top of page
  • Foto del escritorMee Tran

Barcelona nhìn từ trên cao

  • Thành phố được quy hoạch lại toàn bộ từ cuối TK 19, đầu TK 20 theo chương trình Plan Cerdà của nhà quy hoạch đô thị Ildefonso Cerdà vào năm 1859. Sau khi thành phố chuyển mình từ sự phát triển ngành công nghiệp dệt may, và chứng kiến sự tăng dân số mạnh mẽ, khu phố cổ Ciutat Vella đã không còn đủ không gian cho cư dân, kế hoạch mở rộng Barcelona gấp 10 lần đã được phê duyệt và thực thi theo mô hình ô bàn cờ (supermanzanas), với những khối nhà ô vuông 400m x 400m, cao trung bình 16m, mặt ngoài hướng ra phố, mặt trong hướng ra khu vườn riêng biệt của khu dân cư. Điều này đảm bảo cho người dân luôn có những khoảng không gian xanh mà không phải đi ra ngoại ô. Những công trình nổi bật như nhà thờ Sagrada Familia, Casa Batllo, Casa Mila... của Gaudi cũng được xây dựng từ sau quy hoạch này.

  • Các con đường và đại lộ mới được mở rộng lên đến 20-30 m, xoá bỏ bức tường bao quanh thành phố và những con đường hẹp và nhỏ trước đây. Đây cũng là một yếu tố quan trọng giúp thông thương, buôn bán và đi lại dễ dàng giữa các quận nội thành, từ đó xoá bỏ khoảng cách giàu nghèo, và tất cả các khu dân cư ở thành phố đều có phương tiện giao thông công cộng đến tận nơi.

  • Barcelona là một trong những thành phố lớn hiếm hoi của châu Âu có biển ngay trong thành phố, có thể đi bộ từ trung tâm. Đây là một lợi thế khác biệt so với Paris, London, Madrid, Berlin, Rome...Mọi người có thể đến Barcelona bằng máy bay, tàu hoả (từ Madrid hay Paris), hay du thuyền Địa Trung Hải.

  • Barcelona cũng có một công viên rộng đến 8000 ha là một lá phổi xanh cũng như nơi thư giãn, tập thể dục, đạp xe, đi bộ yên tĩnh ngoài giờ làm việc. Được thiên nhiên ưu đãi khí hậu ôn hoà và nắng ấm quanh năm, mùa đông hiếm khi có tuyết và mùa hè cũng không quá nóng nực, Barcelona thu hút khách du lịch đến quanh năm.

  • Dù quy hoạch cách đây đã hơn 1 thế kỷ nhưng hiện tại với số dân 2 triệu người, thành phố vẫn đứng vững trước sự phát triển hiện đại, và đang tiến tới xây dựng một thành phố thông minh.





11 visualizaciones0 comentarios

Entradas Recientes

Ver todo
bottom of page