top of page
  • Foto del escritorMee Tran

Kể chuyện lịch sử Bồ Đào Nha

Giờ mình mới nhớ ra hôm nay là ngày 25 tháng 4, một ngày quan trọng với người dân Bồ Đào Nha. Có lẽ tình hình dịch bệnh khiến cho đường phố trở nên vắng vẻ, một ngày quốc lễ không tạo ra sự thay đổi đáng chú ý khi mà các cửa hàng, cửa hiệu đều đóng cửa, người dân ở trong nhà giống như các nước châu Âu khác.

Nói đến Bồ Đào Nha phải kể đến một quốc gia nhỏ bé nhưng kiên cường. Khi lang thang trong một hiệu sách cổ từ năm 1732 tại trung tâm phố cổ Lisbon, mình đã chụp lại bức ảnh bên dưới được ghi bằng cả hai thứ tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Anh: (Tạm dịch là) Chúng ta đã trải qua: 1 trận động đất 1 cuộc nội chiến 9 vị vua 1 cuộc chiến tranh giành ngôi vương 16 đời Tổng Thống 3 chế độ Cộng Hoà 3 cuộc đảo chính quân sự 2 cuộc chiến tranh thế giới Xây dựng một bức tường … và nó sụp đổ Sự hình thành liên minh châu Âu Đổi sang dùng đồng Euro.


Một quốc gia nhỏ bé bên bờ Đại Tây Dương với chỉ 10 triệu dân nhưng đã từng đi chinh phục nhiều thuộc địa lớn nhỏ, trong đó phải kể đến những quốc gia như Brazil, Ma Cao, Angola,…Và ngày 25 tháng 4 là ngày kỷ niệm Cuộc Cách mạng năm 1974, cuộc Cách mạng có cái tên lạ nhất trong lịch sử: Cách mạng Hoa cẩm chướng. Cuộc Cách mạng được bắt đầu bằng một cuộc đảo chính quân sự, chấm dứt chế độ độc tài hình thành suốt từ năm 1933. Đây là một cuộc chuyển giao quyền lực trong hoà bình, mỗi người lính gắn một bông hoa cẩm chướng trên nòng súng. Và cuộc Cách mạng này cũng đặt dấu chấm hết cho quá trình xâm lược thuộc địa ở châu Phi ở Bồ Đào Nha, giải phóng cho các nước như Mozambique, Capo Verde, Angola và Sao Tome vào năm 1975. Nếu các bạn đã từng đến Lisbon chắc hẳn sẽ còn nhớ cây cầu 25 tháng 4, nổi tiếng vì thiết kế giống như Cầu Cổng Vàng (Golden Bridge) ở San Francisco, Mỹ. Cây cầu này trước đây lấy tên vị độc tài Salazar, và sau ngày 25 tháng 4 được đổi tên theo chính ngày này. Cây cầu được xây từ năm 1966 và tại thời điểm đó nó là cây cầu lớn thứ 5 trên thế giới. Có một điểm khác biệt giữa Cầu 25 tháng 4 và Cầu Cổng Vàng đó là năm 1999 Chính phủ Bồ Đào Nha đã cho xây đường ray tàu hoả bên dưới cầu nối hai bờ sông cũng như phục vụ việc di chuyển từ Lisbon đến Evora.


Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về lịch sử của Cuộc Cách mạng này thì hãy xem bộ phim Captain April nhé.

7 visualizaciones0 comentarios

Entradas Recientes

Ver todo
bottom of page